Xe đầu kéo là gì? Đây là câu hỏi thường gặp khi nhắc đến loại phương tiện vận tải hạng nặng này. Xe đầu kéo đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường dài, giúp tối ưu hóa quá trình logistics và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của nền kinh tế. Để tìm hiểu chi tiết khái niệm, cấu tạo, phân loại hãy cùng eParking tham khảo bài viết sau:
Mục lục bài viết
Xe đầu kéo là gì?
Xe đầu kéo, hay còn gọi là xe container, là phương tiện cơ giới đường bộ chuyên chở hàng hóa số lượng lớn. Xe thường kết hợp với sơ mi rơ moóc, rơ moóc hoặc thùng hàng, phù hợp cho việc vận chuyển đường dài từ Bắc vào Nam.
Vận tải hàng hóa đường bộ chiếm khoảng 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam vào năm 2016. Trong đó, xe đầu kéo đóng góp đáng kể nhờ khả năng chở hàng hóa lên tới hàng trăm tấn, giúp phân phối hàng hóa và sản phẩm trên toàn quốc.
Cấu tạo xe đầu kéo
Xe đầu kéo container gồm hai phần chính: đầu kéo và rơ mooc.
- Phần đầu kéo: Bao gồm hệ thống điều khiển và động cơ, có khối lượng nặng nhất để kéo hàng hóa lớn.
- Phần rơ mooc: Chịu tải và chứa thùng hàng container, dễ dàng tháo lắp khi cần.
- Khoang động cơ: Chứa các động cơ chủ chốt, dễ kiểm tra và sửa chữa.
- Cabin xe: Khoang lái để tài xế điều khiển xe.
- Khoang ngủ: Chỗ nghỉ ngơi cho tài xế, thường trang bị giường nằm ngay sau ghế lái ở một số dòng xe.
- Nóc xe: Có loại nóc thấp và nóc cao, giúp di chuyển dễ dàng và thoải mái hơn.
- Thùng nhiên liệu: Chứa nhiên liệu vận hành xe.
- Mâm kéo: Liên kết giữa đầu kéo và rơ mooc.
- Không gian thùng hàng: Chứa hàng hóa, thường làm từ thép cứng cáp, chịu được mọi loại thời tiết.
- Chân chống của rơ mooc: Đỡ đầu kéo khi tháo rời rơ mooc, có thể nâng và hạ để làm cầu dẫn lên container.
- Trục rơ mooc: Còn gọi là trục bánh xe, có từ một đến ba trục.
Phân loại xe đầu kéo
Xe container hiện có nhiều dòng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
Phân loại theo hãng sản xuất:
- Các hãng sản xuất xe đầu kéo nổi tiếng gồm: SITRAK, JAC, HOWO, Chenglong, Isuzu, International, Dongfeng, Faw, Freightliner, Hino, Mack, Kenworth, Scania, Mercedes, Volvo.
- Xe Trung Quốc như JAC, HOWO, SITRAK được ưa chuộng tại Việt Nam do giá thành rẻ.
Phân loại theo thiết kế cabin:
- Cabin không giường Daycab: Phù hợp cho các chuyến đi ngắn trong ngày, không có chỗ ngủ.
- Cabin giường ngủ nóc thấp: Có khoang nghỉ nhỏ cho tài xế, phù hợp cho các chuyến đi ngắn.
- Cabin giường ngủ nóc trung: Có giường đơn và không gian lưu trữ, thích hợp cho các chuyến đi dài hơn.
- Cabin giường ngủ Sleeper: Không gian rộng rãi, có giường đôi, tivi và hệ thống âm thanh, phù hợp cho các chuyến đi dài ngày.
Phân loại theo số cầu:
- Xe 1 cầu: Tải trọng và sức kéo thấp hơn.
- Xe 2 cầu: Tải trọng và sức kéo cao hơn, phù hợp cho tải trọng lớn.
Phân loại theo nhu cầu sử dụng:
- Xe thông dụng: Tải trọng kéo khoảng 40 tấn.
- Xe chuyên dụng: Tải trọng kéo hơn 100 tấn, dành cho mục đích đặc biệt.
Tải trọng xe đầu kéo
Tải trọng xe đầu kéo là khối lượng hàng hóa tối đa mà xe có thể chở, được tính bằng trọng lượng toàn bộ của xe (GVW) trừ đi tự trọng của xe (CW). Trọng lượng toàn bộ của xe là cố định, theo quy định. Do đó, tải trọng xe đầu kéo phụ thuộc vào tự trọng xe. Thông thường, tải trọng xe đầu kéo trên 14 tấn.
Xe đầu kéo chạy bằng gì?
Xe đầu kéo thường chạy bằng dầu diesel, với dung tích bình dầu trung bình khoảng 600 lít. Dung tích xi lanh của các xe đầu kéo tại Việt Nam thường dao động từ 11.800cc đến 14.800cc. Dung tích bình nhiên liệu từ 350 lít trở lên, và trung bình xe tiêu thụ khoảng 40 lít dầu cho mỗi 100km.
Bình dầu của xe đầu kéo thường được làm bằng sắt sơn chống gỉ, có dạng hình hộp chữ nhật. Tùy theo thiết kế và nhà sản xuất, bình dầu có thể được đặt ở bên phụ hoặc bên lái của xe.
Mỗi mẫu xe có các thông số khác nhau, ví dụ:
- JAC A5 290: Dung tích thùng dầu 400 lít, làm bằng hợp kim nhôm. Động cơ Yuchai YC6A290-50, 6 xi lanh.
- JAC A5 420: Dung tích thùng dầu 600 lít, làm bằng hợp kim nhôm. Động cơ Yuchai YC6MK420-50, 6 xi lanh.
- JAC A5 480: Dung tích thùng dầu 700 lít, làm bằng hợp kim nhôm. Động cơ Yuchai YC6K1248-50, 6 xi lanh.
Những tiện ích mà xe đầu kéo mang lại
- Xe đầu kéo có khả năng vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa, bao gồm cả những mặt hàng có kích thước và trọng lượng lớn. Điều này giúp giảm số chuyến vận chuyển, tiết kiệm chi phí và thời gian.
- Xe đầu kéo có thể kết nối với nhiều loại rơ-moóc khác nhau như rơ-moóc kín, rơ-moóc hở, rơ-moóc bồn,… Điều này làm cho xe đầu kéo trở nên đa năng, phù hợp với nhiều loại hàng hóa và nhu cầu vận chuyển khác nhau.
- Động cơ mạnh mẽ của xe đầu kéo giúp đảm bảo khả năng kéo tải lớn mà vẫn duy trì được tốc độ và hiệu suất cao. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa qua các quãng đường dài.
- Động cơ diesel của xe đầu kéo tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các loại động cơ khác, giúp giảm chi phí vận hành.
- Xe đầu kéo hiện đại được trang bị nhiều công nghệ an toàn như hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC), camera lùi và các cảm biến hỗ trợ lái xe. Điều này giúp tăng cường an toàn cho người lái và hàng hóa.
- Xe đầu kéo được thiết kế để hoạt động liên tục trong thời gian dài và trong điều kiện khắc nghiệt. Độ bền và độ tin cậy cao giúp giảm thiểu thời gian dừng xe và chi phí bảo dưỡng.
- Nhiều mẫu xe đầu kéo hiện đại được trang bị cabin tiện nghi với ghế ngồi thoải mái, hệ thống điều hòa không khí, giường ngủ, và các thiết bị giải trí, giúp tài xế có thể nghỉ ngơi và làm việc trong điều kiện tốt nhất.
Tóm lại, xe đầu kéo là gì? Đó là một phương tiện vận tải không thể thiếu trong ngành logistics, giúp di chuyển hàng hóa hiệu quả và nhanh chóng. Hiểu rõ về xe đầu kéo sẽ giúp bạn nắm bắt được vai trò quan trọng của nó trong hệ thống vận chuyển hiện đại.
Xem thêm: